November 22, 2007

Cloudy

From where I was sitting I can see a lot of rain clouds being blown by the wind. Most of them are in huge clusters, moving hastily above every top of the building that my eyes can see.

Some of them are as dark and thick, others are of course the opposite.

I heard from the radio this morning that a super typhoon is expected to arrive at our lands. Most of the rain that has been pouring for the past few weeks is just because of the low pressure area and the buntot ng cold front.

Ang labo naman nun, cold front pero may buntot. Ang weird.

Mukhang raragasa nanaman ang mga kalamidad sa ilan sa ating mga probinsya. Sa totoo lang nagsimula na nga din ito eh. Ilan sa mga probinsya natin eh nakakaranas na ng mga kalamidad kagaya ng flash floods. Wala pa naman akong nababalitaan na mga land slides at sana eh wala na nga.

Sa ngayon, meron nang ilan sa mga kababayan natin ang nasawi. Meron akong nabalitaan na batang tumatawid ng ilog tapos natangay ng agos. Di kasi nag-iingat eh.

Mukhang masusubok nanaman ang katatagan ng emergency system ng bansa natin lalo pa't ngayon na nagdadatingan ang bagyo. Sana naman eh hindi ito isang proyektong binabalot ng kurapsyon at kapalpakan.

Hindi naman sa wala akong tiwala sa kakayanan ng bansa natin. Hindi lang ako updated. Malay ko ba kung super-uber-dooper advanced na pala ng sistema natin kaya wala nang kahirap-hirap tulungan ang mga nasalanta.

Sana naman yung itutulong sa iba eh wag nang ilagay sa bulsa. Di naman ako matulunging tao, at hindi ko na din kaylangang magsimulang maging matulungin. Kaya na nila yun sa mga sarili nila.

Wala din naman silang pakialam kahit murahin ko ang mga putang-inang mga corrupt na mga opisyales yan. Itutulong na lang, ibubulsa pa.

Puta, tama na ang kaseryosohan. Naiinis lang ako kasi nabura yung unang draft ko.

*That will remind me to save works*

Ctrl+S
Ctrl+S
Ctrl+S
Ctrl+S

Clouds are still flying above the roof tops. I wonder if that super typhoon is ever going to come.

Part of me is wishing yes, and part of me is wishing no.

=========================

Ang lamig dito sa pantry, lalo na pag umuulan. Yung pantry nga pala yung sosyal na tawag sa kusina sa mga opisina. Wala lang gas-stove. Delikado eh.

Yung main na exhaust ng airconditioning ng building, nasa tapat ng lababo ng pantry. Pag naghuhugas ka ng kamay, mangangatog ang laman mo sa sobrang lamig. Minsan nga pati balls ko nangangatog na din at muntikan pang umabot sa lalamunan ko sa sobrang pagkaurong.

Pati yung mga oven eh nasa tapat ng main exhaust. Lintik ang lamig nun. Pagkatapos mong mag-init ng ulam eh malamig na agad pag labas mo ng oven. Init-lamig, init-lamig. Parang mga relasyon lang ng mga artista.

Wala na yung mga makakapal na ulap. Siguro naman wala nang ulan mamaya pag naglakad ako pauwi.

Masaya lang ang ulan kapag maraming nabasang mga chicks at bakat ang mga nipples nila.

2 Winners:

Anonymous said...

Puta, tama na ang kaseryosohan. Naiinis lang ako kasi nabura yung unang draft ko.

haha
i was laughing my ass out
when i read that.
garabe.
tegelowging then englishing?
weow.

ctrl + s
:)

Mariano said...

Matagal kaya bago ko nagawa yung english post na yun! Tapos mabubura lang. Nakakaasar no?

Ngayon natuto na ako.

Gagawa ako ng madaming kopya at sabay-sabay kong iko-control + S.